Quy hoạch đường vành đai tạo lực đẩy cho bất động sản tăng trưởng

Đường vành đai 3,5 và 4 giúp mở rộng không gian phát triển của vùng Thủ đô, góp phần đưa BĐS tăng trưởng.

Động lực phát triển vùng Thủ đô theo mô hình đa cực

Tuyến đường vành đai 4 sắp triển khai đi qua Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đang được đánh giá là động lực mới về hạ tầng tại vùng Thủ đô. Dự án có tổng chiều dài 112,8km, với mức đầu tư khoảng 85.800 tỷ đồng. Tháng 8 vừa qua chính phủ ban hành nghị quyết giao quyền nhiều hơn cho các địa phương cũng như rút ngắn thời gian thủ tục với các mục tiêu khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026 đưa vào khai thác năm 2027.

Cùng lúc đó dự án vành đai 3,5 cũng tăng tốc khi TP.Hà Nội dự kiến rót thêm gần 2.500 tỷ đồng xây dựng nút giao với Đại lộ Thăng Long. Đoạn đường qua tỉnh Hưng Yên dài 9,2 km được đầu tư xây dựng từ quốc lộ 5 đến đường tỉnh 379. Dự kiến đến năm 2025 gần 90% tuyến đường, sẽ được đầu tư quy hoạch và khép kín khi cầu Ngọc Hồi hoàn thành, tạo kết nối hai bờ Bắc – Nam sông Hồng.

Cầu vượt Tân Tiến – Văn Giang qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo các chuyên gia, bộ đôi đường vành đai này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống đường bộ của thủ đô, kết nối xuyên suốt đến 10 địa phương phía Bắc, ngoài ra còn tiếp cận các khu kinh tế, cửa ngõ hàng hải, hàng không. Đồng thời 2 tuyến đường sẽ mở những không gian phát triển mới đầy triển vọng trong tương lai, thúc đẩy hình thành các siêu đô thị tạo sức hút dịch chuyển cư dân giúp giảm tải cho thủ đô Hà Nội.

Cũng nhiều chuyên gia cho rằng, các tuyến vành đai được hình thành sẽ tạo được sự thay đổi lớn. Khi các tuyến vành đai khép kín, hành lang công nghiệp phát triển, các khu công nghiệp định hình rõ ràng và mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó các hoạt động vận tải và các tuyến logicstic sẽ sôi động. Các đô thị sẽ ra đời tạo nên không gian kết nối, nâng chuẩn sống cư dân.

Khu Đông Hà Nội hưởng lợi từ hạ tầng

Với lợi thế sát trung tâm Hà Nội, khu Đông được hưởng lợi kép kế cận cả 2 tuyến vành đai.

Khu đông đang sở hữu đường bộ quy mô và đồng bộ kết nối với hàng loạt các tuyến đường cao tốc, quốc lộ huyết mạch đi tất cả các hướng. Phía Đông có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long, Móng Cái, Quốc lộ 5; phía Bắc là cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai, Quốc lộ 5 kéo dài; phía Nam có cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Quốc lộ 1A. Thông qua các tuyến đường bộ này việc tiếp cận sân bay quốc tế Nội Bài, Cát Bi hay cảng biển Hải Phòng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó nhiều công trình nghìn tỷ hòa vào mạng lưới giao thông thành phố và quốc gia như đường Trường Sa – Hoàng Sa, đường đô thị song hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường Lý Thánh Thông… tạo điều kiện thuận tiện cho việc di chuyển.

Cầu Vĩnh Tuy 2 khi đi vào hoạt động sẽ góp phần vào hạ tầng siêu kết nối tại khu vực phía Đông. Ảnh: Vinhomes

Hạ tầng khu Đông còn thăng hạn nhờ gần chục cây cầu kết nối  2 bờ sông Hồng. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đã đạt 70% tiến độ, dự kiến thông xe từ quý 3/2023. Trong thời gian tới hàng loạt các cầu khác cũng được khởi động, gần nhất là cầu Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, cầu Mễ sở sẽ tạo đà để khu vực cất cánh.

Về hạ tầng xã hội chỉ trong chưa đầy 10 năm dồn lực đầu tư, khu Đông lột xác trở thành một hình mẫu phát triển của Hà Nội. Tiềm năng của khu Đông thu hút các nhà đầu tư phát triển BĐS lớn như Vingroup, Ecopark… với những dự án cỡ hàng tỷ USD, kiến tạo nên những đô thị tiện nghi, hạ tầng tiện ích đồng bộ. Điều này sẽ hút cư dân sang sinh sống tạo nên một “Hà Nội” mới ở phía Đông.

Trong khi các quận trung tâm không có không gian, quá tải thì các khu trung tâm mới sẽ đáp ứng đầy đủ hệ thống trung tâm thương mại, trường học liên cấp, công viên, bệnh viện… hình thành khu vực sống văn minh, tiện nghi. Điều này giúp giải quyết bài toán đô thị hóa và giãn dân lâu nay của thủ đô.

Theo các chuyên gia, hạ tầng giao thông là một cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và tăng trưởng của thị trường BĐS. Do đó nhũng khu vực có tuyến đường vành đai 4 và 3,5 đi qua hứa hẹn sẽ có những tín hiệu tích cực cho giới đầu tư.

Nhìn lại lịch sử, tuyến đường vài đai 2, vành đai 3 sau khi được mở rộng cũng đã khiến giá BĐS tăng vọt. Những khu vực đã sẵn hạ tầng giao thông và xã hội đồng bộ hiện đại như khu Đông sẽ hút nhà đầu tư nhất là khi tuyến đường 4 và 3,5 hoàn thành.

Tổng hợp bởi Central Residence